Cầu Vàm Cống - thỏa niềm mong ước của người dân miền sông nước

12-09-2013
Ngày 10-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công xây dựng cầu Vàm Cống, công trình giao thông quan trọng bắc ngang sông Hậu, nối bờ Đồng Tháp – Cần Thơ. Dự án này chẳng những giúp hoàn thiện mạng lưới đường bộ, thúc đẩy kinh tế –xã hội phát triển, mà còn góp phần củng cố an ninh quốc phòng của khu vực Tây Nam Bộ.

Thắt chặt thêm mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc:

Việc khởi công xây dựng cầu Vàm Cống đúng vào thời điểm Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye thăm chính thức Việt Nam, càng thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc. Theo ông Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Quản lý dự án Hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM), đơn vị được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) giao nhiệm vụ quản lý dự án cầu Vàm Cống, dự án này chủ yếu sử dụng nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển Hàn Quốc (EDCF), nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam chiếm tỷ lệ nhỏ hơn. Nhà thầu xây dựng công trình là liên danh Công ty Xây dựng công trình GS (GS E&C) và Công ty Xây dựng công trình HANSHIN. Đây đều là những công ty xây dựng uy tín hàng đầu thế giới đến từ đất nước Hàn Quốc, đã có kinh nghiệm xây dựng nhiều công trình lớn tại Việt Nam. Trong khi đó, đơn vị tư vấn thiết kế và giám sát thi công cũng là liên danh của 3 công ty đến từ Hàn Quốc, gồm: DASAN, KUNHWA và PYUNGHWA.

 

 

“Nếu như cầu Mỹ Thuận là biểu tượng hợp tác giữa Việt Nam - Australia, cầu Cần Thơ thể hiện mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam – Nhật Bản thì cầu Vàm Cống có thể xem là công trình thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa Việt Nam – Hàn Quốc. Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, tôi xin trân trọng sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, các nhà tài trợ, trong đó có Chính phủ Hàn Quốc”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khởi công.

Tạo đà cho ĐBSCL cất cánh:

“Xây dựng cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu là mong ước ngàn đời của nhân dân ta, đặc biệt là đồng bào ở 2 bên bờ thuộc các tỉnh Đồng Tháp, An Giang và TP. Cần Thơ. Công trình này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), chẳng những đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, quốc phòng, an ninh… của cả khu vực. Sau thời gian dài chuẩn bị, hôm nay chúng ta mới chính thức hành động để biến ước mơ thành hiện thực. Tôi mong rằng, các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát… phải bắt tay làm thật, làm liên tục để đảm bảo tiến độ công trình, đúng thiết kế đã được duyệt và an toàn tuyệt đối. Hy vọng vào ngày này của 4 năm sau (công trình có thời gian xây dựng 48 tháng), chúng ta sẽ lại có mặt tại đây để mừng khánh thành cầu mới”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nói.

 

 

Theo Thủ tướng Chính phủ, tuy ĐBSCL là một trong những vùng kinh tế trọng điểm, là “vựa lúa, vựa cá” của cả nước, đóng góp đến 90% lượng gạo xuất khẩu và 70% thủy sản xuất khẩu của Việt Nam nhưng vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, đặc biệt là hạ tầng giao thông yếu kém. Do vậy, để thực hiện được mục tiêu công nghiệp hóa – hiện đại hóa ĐBSCL vào năm 2020 thì phải coi việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là khâu đột phá quan trọng nhất. “Có thể nói, sau cầu Cần Thơ thì cầu Vàm Cống là công trình thứ 2 bắc qua sông Hậu. Cả 2 cây cầu này đều có thể coi là lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam. Cùng với các công trình giao thông lớn khác đã và đang đầu tư, như: Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương (sắp tới là Trung Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ), nâng cấp Quốc lộ 1 (Cần Thơ – Cà Mau), xây dựng cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Năm Căn – Đất Mũi, Cổ Chiên (nối Bến Tre – Trà Vinh)…, dự kiến tháng 10 tới sẽ tiếp tục khởi công cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền, có quy mô tương đương cầu Vàm Cống. Khi hoàn thành, các tuyến đường huyết mạch của ĐBSCL sẽ cơ bản được kết nối, tạo điều kiện cho khu vực này cất cánh vươn xa”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá.

Nhằm phát huy hiệu quả sau khi cầu Vàm Cống được đưa vào sử dụng và đảm bảo giao thông đồng bộ, thông suốt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp các bộ, ngành Trung ương ưu tiên bố trí vốn xây dựng tuyến đường nối Cao Lãnh – Vàm Cống, nâng cấp Quốc lộ 91 (Cần Thơ – An Giang) cũng như tuyến đường tránh TP. Long Xuyên (An Giang). Đồng thời, Thủ tướng đề nghị các địa phương cần phát huy nội lực, vận động nhân dân cũng như kêu gọi, sử dụng nhiều hình thức đầu tư để phát triển hạ tầng giao thông, coi đây là động lực quan trọng để phát triển.

 Dự án cầu Vàm Cống là hợp phần thứ 3 thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong, nối huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ). Cầu bắc qua sông Hậu, cách bến phà Vàm Cống hiện hữu 2,5km về phía hạ lưu và cách cầu Cần Thơ 48km về phía thượng lưu. Công trình dài 2,97km, cầu dẫn phía Đồng Tháp và Cần Thơ dài khoảng 1km mỗi bên. Cầu có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án là 271,58 triệu USD (tương đương 5.687 tỉ đồng) từ nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

 


Lễ khởi công xây dựng cầu Vàm Cống diễn ra tại xã Bình Thành (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) vào ngày 10-9 đã thu hút hơn 1.000 đại biểu tham gia. Bên cạnh sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc còn có sự tham dự của lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL, cán bộ lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam Anh hùng… 


Theo baoangiang.com.vn