Hiệu quả mô hình trường học bán trú

13-11-2017
Những năm qua, mô hình trường học bán trú được đông đảo phụ huynh quan tâm, chọn gửi con theo học. Thực tế cho thấy, mô hình này không chỉ chăm lo, giáo dục toàn diện cho học sinh (HS), mà còn tạo thuận lợi cho phụ huynh yên tâm công tác.
 Mô hình khoa học

    Có mặt vào đúng giờ ăn trưa của Trường Phổ thông thực hành sư phạm (PTTHSP, thuộc Trường Đại học An Giang) mới thấy hết không khí nhộn nhịp của HS bán trú ở đây. Sau khi học xong buổi sáng (lúc 10 giờ 30 phút), HS được di chuyển về phòng bán trú để thay đồ, vệ sinh để chuẩn bị buổi ăn trưa. Bếp ăn sạch sẽ, được kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm hàng ngày. Mỗi bàn được bố trí 10 HS với suất ăn đầy đủ dinh dưỡng gồm: cơm, món mặn, canh, rau xào, trái cây tráng miệng… phòng ăn có máy lạnh khiến cho HS mát mẻ. Mỗi lớp học có 2 cô bảo mẫu chăm sóc nên việc ăn uống, sinh hoạt bán trú của các em rất nền nếp. Cô Nguyễn Thị Ngọc Thơ, Hiệu trưởng Trường PTTHSP cho biết: Trường triển khai mô hình bán trú từ năm học 2015-2016 ở khối lớp 1, 2, 3 với số lượng 620 HS. Để chăm lo tốt cho HS, trường trang bị đầy đủ phương tiện giảng dạy, bố trí phòng nghỉ sạch sẽ; bếp ăn được kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm hàng ngày, thực đơn mỗi bữa (ăn trưa và ăn xế) của HS đều được bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng tư vấn… đảm bảo đủ dưỡng chất cho các em.

t7a.jpg

HS Trường Phổ thông thực hành sư phạm trong giờ ăn trưa

    Không chỉ giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông theo quy định, trường còn dạy các môn Anh văn, Tin học (ngay từ lớp 1) để HS làm quen và dạy thêm các môn năng khiếu, tự chọn: âm nhạc, thể dục nhịp điệu, võ thuật. Đặc biệt năm nay, trường tăng cường nhiều hoạt động để phát triển thể chất cho HS qua các tiết thể dục, múa hát… Ngoài ra, các em còn được trang bị kiến thức, kỹ năng sống và văn hóa truyền thống qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt lớp, chào cờ đầu tuần... Với các hoạt động này, mỗi năm trường huy động trên 100% HS, tỷ lệ chuyên cần của HS rất cao, không có HS bỏ học nên chất lượng giáo dục của nhà trường nâng lên theo từng năm.

Cần nhân rộng

    Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Trường Tiểu học Lê Lợi là những nơi thực hiện tốt mô hình trường học bán trú từ nhiều năm nay. Thầy Đặng Hoàng Nam, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn cho biết: Mô hình trường học bán trú ngày càng được xã hội quan tâm bởi những tiện ích mang lại, vừa thay mặt phụ huynh quản lý HS, vừa rèn cho các em cách tự chăm sóc bản thân, biết quan tâm giúp bạn, sống đoàn kết, yêu thương, hợp tác với nhau trong học tập, vui chơi. Gửi con học bán trú, phụ huynh có điều kiện tập trung công việc tại cơ quan, doanh nghiệp, lao động sản xuất, không bị chi phối thời gian rước con, cho con ăn trưa...

t7b.jpg

HS Trường Tiểu học Lê Quý Đôn trong giờ ngoại khóa

    Chị Phạm Thị Thúy Vân, có con học bán trú lớp 3 cho biết: “Năm lớp 1, con tôi học trường không tổ chức bán trú, vất vả lắm. Khung thời gian giữa 2 mẹ con bị “lệch pha”, mình tan sở lúc 11 giờ, con học xong lúc 10 giờ 30 phút; chiều mình tan sở 17 giờ, con học xong 16 giờ 30 phút. Mệt nhất là buổi trưa, phải chở con về nhà lo cơm nước, không có thời gian nghỉ ngơi. Tôi có tìm cô giáo để gửi buổi trưa nhưng chỉ là giải pháp tình thế, vì di chuyển liên tục rất mất an toàn, không đảm bảo sức khỏe cho con! Năm nay, tôi xin chuyển qua trường học bán trú, con được ăn nghỉ tại trường rất thuận tiện”.

    Đây cũng là tâm trạng chung của rất nhiều phụ huynh có con học bán trú. Thế nên, dễ hiểu vì sao hiện nay rất khó để xin vào học các trường bán trú, bởi nhu cầu xã hội rất lớn nhưng số trường có mô hình bán trú hiện rất ít. Ở TP. Long Xuyên, ngoài Trường PTTHSP, Trường Phổ thông quốc tế GIS, chỉ có 2 trường là Tiểu học Lê Quý Đôn, Tiểu học Lê Lợi và một phần Trường Tiểu học Chu Văn An thực hiện bán trú. Chính vì thế, có trường chỉ nhận 150 chỉ tiêu lớp 1 nhưng có gần 400 hồ sơ đăng ký!

    Với sĩ số HS bán trú huy động hàng năm rất khiêm tốn, trong khi nhu cầu xã hội ngày càng tăng, rất cần mở thêm mô hình trường học bán trú trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện và phát huy hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục.

Nguồn: baoangiang.com.vn